NĂM 2024: "NĂM THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN"

Trang chủ » Tin Tức » Mỗi ngày một tin tốt, một câu chuyện đẹp

Chàng trai đam mê thiện nguyện

Thứ ba - 26/10/2021 03:27
Những chiếc áo ấm, những suất quà bình dị, những khoản tiền giúp người lúc ngặt nghèo được chàng thanh niên Phan Văn Đức (27 tuổi, trú thôn Châu Lâm, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Bình Trị vận động kêu gọi đã giúp nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, sưởi ấm những con người vùng cao trong mùa đông lạnh giá.

Tuổi trẻ nhiệt huyết

Tôi tìm đến nhà Đức một ngày trung tuần tháng 11. Dịp này Đức vẫn đang rất bận rộn sắp xếp những khâu cuối cùng cho chương trình “Đông ấm áp tháng 11”. Đức cho biết, việc làm đầy ý nghĩa này đã được Đức bắt đầu thực hiện vào năm 2011, khi còn là sinh viên năm nhất ngành Công tác xã hội, Trường Đại học Quảng Nam (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Lúc ấy, sau một chuyến đi thực tế đến một ngôi làng SOS ở Nha Trang, nhìn thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh Đức tự nhủ lòng mình phải làm việc gì đó để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, cơ cực. Những ngày đó, mạng xã hội còn chưa phát triển đại trà, Đức phải cầm sổ đi đến từng nhà, gõ từng cửa, kêu gọi người dân quyên góp… 10 ngàn, 20 ngàn. Những trường hợp lần đầu tiên Đức giúp đỡ được đã giúp họ phần nào vượt qua cơn hoạn nạn, khó khăn, trở thành nguồn động lực để Đức tiếp tục hành trình.

 

Đức trong hành trình thiện nguyện của mình

 

Cứ thế, công việc thiện nguyện gắn bó với Đức từ ngày này sang tháng khác. Để rồi, 8 năm trôi qua, hễ nghe có hoàn cảnh khó khăn ở đâu cần giúp đỡ, Đức lại lặn lội tìm tới để tìm hiểu, vận động, kêu gọi và tận tay đến trao những suất tiền quà, gửi lời thăm hỏi của những Mạnh Thường Quân gửi đến cho những hoàn cảnh.

Như trường hợp của em Đặng Lê Quỳnh Trang (trú thôn Việt Sơn, xã Bình Trị), Trang bị xuất huyết não rất nguy cấp. Sau khi điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy một thời gian, Trang được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục chạy chữa. Số tiền điều trị rất lớn nhưng khoản tiền gia đình em vay mượn để chạy chữa cho em đã cạn kiệt, lại thêm gia cảnh khó khăn nên việc chữa trị cho em rất khó.

Biết hoàn cảnh của Trang, Đức đã đến thăm hỏi tình hình, thường xuyên đồng thời vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ các Mạnh Thường Quân, bạn bè giúp đỡ. Nhờ có sự vận động, hỗ trợ của Đức, gia đình Trang đã có tiền tiếp tục điều trị cho em.

“Nhờ có Đức và các mạnh thường quân giúp đỡ mà gia đình có tiền kịp thời để chữa trị, trang trải viện phí cho Trang. Giờ đây bệnh tình của bé Trang đã tiến triển tốt, cảm nhận được và đang tập ngồi dậy”, chị Lê Thị Hương, mẹ em Trang chia sẻ.

Không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo như Trang, nhiều năm qua Đức còn thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên xã tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ giúp đỡ người nghèo “Xuân đầm ấm, Tết yêu thương”; Tổ chức các chương trình tặng quà vùng cao; tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”; tham gia hiến máu tình nguyện 17 lần/4 năm giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Trong các đợt bão lũ, Đức cũng ra sức kêu gọi rồi tận tay đến các vùng khó khăn, cô lập trong bão lũ để trao quà.

Sưởi ấm những vùng cao

Ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 11, cái nắng, gió oi bức của miền Trung vẫn không thể ngăn những bước chân tình nguyện của đoàn đến với núi rừng của xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức. Sau khi khảo sát tình hình, Đức lên kế hoạch thực hiện chương trình “Đông ấm áp tháng 11” để cho trẻ em và những hộ gia đình khó khăn tại xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức.

Để thực hiện chương trình này, hơn 1 tháng qua Đức đã kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, bạn bè quyên góp áo ấm, quần áo cũ, hỗ trợ gạo, mắm, muối, dầu ăn, bánh kẹo. Sau khi được sự kết nối của mọi người, những nơi không thể gửi đến, Đức tự mình đến để nhận về, tự mình lựa chọn áo quần, sắp xếp để tặng.

Nhận được những suất quà trên tay cùng chiếc áo ấm cho con gái, chị Hồ Thị Thu vui mừng chia sẻ: “Cảm ơn đoàn thiện nguyện đã đến với làng chúng tôi, cho chúng tôi những suất quà để mùa đông tới có cái để nấu ăn, để mặc. Nhất là con em chúng tôi đã có những chiếc áo ấm mới, các cháu có thể yên tâm đến trường mà không còn sợ mùa đông lạnh”.

Không chỉ chương trình “Đông ấm áp tháng 11”, trước đó, Phan Văn Đức cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ, quyên góp áo ấm, quần áo cũ tổ chức rất nhiều chương trình như “Áo ấm vùng cao”, “Vùng cao yêu thương”, “Đông ấm áp”, mang những suất quà đến với người dân các huyện vùng núi cao Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang… của tỉnh Quảng Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Bí thư đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Bình Trị nhận xét, Phan Văn Đức là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình trong mọi công tác, hoạt động của đoàn, là đầu nguồn kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của Đức được nhiều người trân quý, một tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên noi theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản mới

logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong