Những dấu chân tình nguyện

Có những điều bình dị nhưng đong đầy ý nghĩa; có những hy sinh thầm lặng đặt ngoài phù phiếm, bon chen; có những thứ đến và đi rất nhanh, song cũng có những thứ vẫn mãi hiện hữu trong tim mỗi chúng ta. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Núi Thành nói riêng, bởi nó không đơn thuần chỉ là những chuyến đi, mà nó còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao, có tính nhân văn sâu sắc, tác động tích cực đến không chỉ người tham gia hoạt động mà lan tỏa ra cả đến cộng động rộng lớn.
Đến hẹn lại lên, khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá cũng chính là lúc tuổi trẻ Núi Thành khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến với những vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Vẫn xoay quanh trọng điểm "Tuổi trẻ Núi Thành chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị" với nhiều nội dung hoạt động quen thuộc như làm đường bê tông nông thôn, sân bóng chuyền tại các nhà văn hóa; nạo vét các hệ thống kênh mương nội đồng; ra quân thu gom rác thải bãi biển, các khu vực công cộng; trồng cây xanh tại nhà văn hóa; xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, ra quân diệt cây mai Dương; tổ chức Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Thứ Bảy tình nguyện; mở các lớp dạy hè miễn phí; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người già neo đơn, gia đình chính sách, hộ khó khăn; thăm, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Chiến dịch TNTN hè năm nay đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện triển khai đồng bộ hơn trên nhiều nhóm đối tượng tham gia, với nhiều điểm mới tạo được những điểm nhấn tích cực.

Trao sinh kế cho thanh niên nghèo

 

Điểm nhấn đầu tiên, Chiến dịch TNTN hè 2016 đã thu hút sự tham gia của nhiều nhóm đối tượng, triển khai được nhiều hoạt động, phần việc tình nguyện phong phú. Từ các bạn học sinh, sinh viên đến những cán bộ, công chức, viên chức trẻ; Từ những anh lính trẻ mang quân phục xanh đến những y, bác sỹ trẻ; Từ những thầy cô giáo trẻ ngày ngày bên bục giảng đến những bạn công nhân đang lao động trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn huyện; Tất cả đã chung tay, cùng làm nên một mùa hè tình nguyện với 123 Ngày Chủ nhật xanh, 121 Ngày Thứ Bảy tình nguyện, 1750 đối tượng được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, 257 em học sinh được dạy hè miễn phí, gần 200 Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ gia đình chính sách, các thương bệnh binh được thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, 43 công trình, phần việc tình nguyện trị giá 160 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công của các bạn tình nguyện viên.   


Tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số

Điểm nhấn thứ hai chính là các công trình, phần việc tình nguyện hè năm nay đã xoáy sâu vào việc giải quyết nhu cầu thực tế, cần hỗ trợ tại các địa phương. Các phần việc tình nguyện đã có sự đầu tư, có trọng tâm trọng điểm. Công trình thanh niên tình nguyện thắp sáng đường quê từ lâu đã trở thành thương hiệu của tổ chức Đoàn TN với nhiều những công trình lớn, cũng như sự đồng bộ trong tổ chức thực hiện ở các cấp bộ Đoàn. Tiếp tục phát huy thành quả đó, hè 2016 đã có 12 km đường quê được thắp sáng (trong đó cấp huyện chiếm 6,5km) tại nhiều thôn bản miền núi Tam Trà, Tam Sơn, Tam Thạnh, Tam Mỹ Tây đến những vùng nông thôn Tam Quang, Tam Nghĩa, Tam Giang, Tam Anh Nam.


Mô hình bánh chưng xanh

Điểm nhấn thứ ba, có thể nói Chiến dịch TNTN hè 2016 đã tạo được ấn tượng lớn với nhiều sáng tạo trong cách làm. Ta nghe đâu đó tính nhân văn sâu sắc trong Chương trình Bánh Chưng xanh tặng gia đình chính sách tại Tam Hải; nghe được cả những tiếng reo cười hồ hởi, trong veo của các bạn tình nguyện viên trong Ngày hội sức trẻ Núi Thành; thấy cả nét cười hạnh phúc của những thanh niên nghèo được trao sinh kế là những con bò giống để vươn lên.


Giúp dân thu hoạch đậu phộng

Điểm nhấn thứ tư, đó chính là sự ghi nhận của cộng đồng đối với những phần việc thiết thực, có ý nghĩa của tuổi trẻ trong mùa hè này. Chính sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các địa phương là nguồn động viên to lớn để tuổi trẻ Núi Thành vững tin, bước tiếp trên con đường cống hiến sức trẻ, mang bầu nhiệt huyết tô đẹp thêm cho cuộc sống này.

Với cái tâm của người thủ lĩnh thanh niên, anh Bùi Như Diệu- PBT TT Huyện đoàn Núi Thành chia sẻ: "Làm phong trào cốt sao mang đến thật nhiều lợi ích cho ĐV-TTN và bà con nhân dân quê hương mình là tốt rồi, hoạt động dù lớn hay nhỏ đều phải có ý nghĩa thiết thực, không hình thức, không nên đặt nặng thành tích"

Hay đứng giữa cái nắng của trời hè Tam Trà, để động viên các bạn tình nguyện viên đang tham gia các phần việc tình nguyện anh nói: "Chỉ cần một ly nước, một lời nói động viên của bà con, mình đã cảm thấy ấm lòng, có làm trưa thêm một chút, chịu nắng thêm một chút cũng vẫn vui, không nề hà chi"
        Thành quả đó là nhờ sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể Ban Chấp hành Huyện đoàn cùng với sức trẻ, lòng quyết tâm, tinh thần tình nguyện của những tình nguyện viên và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các địa phương là nguồn động viên to lớn để tuổi trẻ Núi Thành vững tin, bước tiếp trên con đường cống hiến sức trẻ, mang bầu nhiệt huyết tô đẹp thêm cho cuộc sống này. Chiến dịch TNTN hè mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Núi Thành - những con người đã, đang và sẽ sống, cống hiến vì cộng đồng, vì quê hương.

Tác giả bài viết: Phương Thảo