Thúc đẩy đam mê, sáng tạo

Khơi dậy niềm đam mê về các nghiên cứu, sáng tạo để từ đó giúp các em thanh thiếu niên, nhi đồng vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, thực hiện ước mơ trở thành nhà sáng chế tương lai.
Sáng tạo từ thực tiễn

Tìm hiểu và nghiên cứu ứng dụng IoT (Internet of Things - Internet vạn vật kết nối) để giám sát và quản lý các hoạt động trong sản xuất cũng như trong cuộc sống. Nhóm học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành) đã sáng tạo “Hệ thống chuồng gà thông minh ứng dụng Internet of Thing” (gọi tắt chuồng gà thông minh) để giám sát và điều khiển các hoạt động trong quá trình chăn nuôi gà.

Em Đoàn Văn Huân cho hay: Từ thực tế việc chăn nuôi gà của gia đình các bạn trong nhóm hiện nay, số lượng gà vẫn bị thất thoát do thời tiết, việc chăn nuôi gà còn gặp nhiều khó khăn vì đa phần người dân còn nuôi theo phương thức truyền thống, khi thiếu sự giám sát, chăm sóc dễ xảy ra những sự cố đáng tiếc gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Tích hợp nhiều tính năng như: có thể đo nhiệt độ, độ ẩm, cân nặng của thức ăn, nước uống bằng cảm biến; Điều khiển đèn, quạt một cách tự động; Có hệ thống băng tải giúp gà tập thể dục đồng thời cũng là hệ thống dọn phân tự động; Có màn hình hiển thị nhiệt độ, độ ẩm phía bên ngoài chuồng gà.“Chuồng gà thông minh hoàn toàn thay thế được tất cả mọi khâu chăm sóc của con người. Từ đó người nuôi gà chỉ cần cho gà vào chuồng và giám sát sự tăng trưởng của gà thông qua phần mềm được cài sẵn trên điện thoại thông minh” – Huân nói.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, mô hình chuồng gà thông minh đã giành giải nhất trong lĩnh vực giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XIII, năm 2020.

Chị Lê Thị Phương Thảo – Bí thư huyện đoàn Núi Thành cho hay: Có 26 sản phẩm đạt giải cao tại huyện đã được chọn lựa tham gia cuộc thi cấp tỉnh, qua chấm chọn đạt 01 giải nhất, 03 giải nhì, 01 giải ba và 01 giải khuyến khích.“Nhiều mô hình, sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập trong các trường, trong đời sống thường ngày. Cuộc thi đã ghi nhận và nhen nhóm nhiều ý tưởng hay của các nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai.”- chị Thảo nói.


Nhóm học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (Núi Thành) nghiên cứu, sáng tạo “Hệ thống chuồng gà thông minh ứng dụng Internet of Thing”. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Đồng hành

Theo thầy Nguyễn Như Toàn – Bí thư Đoàn trường THPT Cao Bá Quát: Khi phát động tham gia cuộc thi trong năm học 2019 - 2020, có rất nhiều ý tưởng của các em học sinh từ các chi đoàn gửi về đoàn trường. Chúng tôi tiến hành trao đổi với giáo viên bộ môn để xem xét tính khả thi của ý tưởng, sau đó sẽ giúp đỡ, hỗ trợ các em thực hiện ý tưởng.

Đối với hệ thống chuồng gà thông minh của nhóm học sinh Trường THPT Cao Bá Quát, các em mất gần 2 tháng để hoàn thành đề tài. Trong quá trình thực hiện, nhóm cũng gặp một số khó khăn trong việc mua thiết bị cũng như ứng dụng kết nối phần mềm với thực tế. Để tháo gỡ khó khăn, Đoàn trường kết nối các em với các cựu học sinh đang theo học tại các trường Đại học để các em tự trao đổi, tháo gỡ khó khăn.

“Ở độ tuổi này, nhiều em có nhiều ý tưởng sáng tạo, tuy nhiên để các ý tưởng trở thành hiện thực còn nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện, các em rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình và nhà trường. Chúng tôi xác định việc đồng hành không phải là cầm tay chỉ việc mà là tạo điều kiện để các em thực hiện. Mỗi ý tưởng thành hiện thực sẽ giúp các em giữ lửa niềm đam mê, sáng tạo”

Chị Lê Thị Phương Thảo – Bí thư huyện đoàn Núi Thành cho hay: Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn háo hức chờ đợi. Đây là sân chơi bổ ích để các em được thể hiện sự đam mê tìm tòi, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi thông qua việc áp dụng những kiến thức được học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống khiến cho việc học ý nghĩa hơn, thôi thúc các em tiếp tục tìm đến những kiến thức mới.

“Cuộc thi cũng cho thấy những sản phẩm của nhóm tuổi Tiểu học và Trung học cơ sở còn khá đơn điệu, chưa có nhiều ý tưởng hay, mới lạ. Nhiều em có manh nha ý tưởng tốt nhưng lại chưa thể hiện ý tưởng đầy đủ thành mô hình dự thi. Điều đó cho thấy sự đồng hành của các cơ sở Đoàn – Đội là cần thiết”- chị Thảo nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Núi Thành