Nữ thủ khoa khối C00 của tỉnh Quảng Nam

Em Nguyễn Hoàng Diễm Huyền, trường THPT Cao Bá Quát là thủ khoa khối C của tỉnh Quảng Nam tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với 29 điểm (Ngữ văn: 9,5 ; Địa lý: 9,5; Lịch sử: 10).

Em Nguyễn Hoàng Diễm Huyền, trường THPT Cao Bá Quát

Nguyễn Hoàng Diễm Huyền là con gái đầu trong một gia đình có hai chị em sớm mồ côi mẹ ở thôn Nam Định, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành. Là một học sinh chăm ngoan học giỏi, rèn luyện tốt, trong suốt 12 năm học, em liên tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc toàn diện.

Diễm Huyền yêu thích môn học Lịch sử từ rất sớm, đồng thời là học sinh giỏi Văn. Em đã từng đoạt giải Nhì kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ Văn. Và trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Huyền là thí sinh duy nhất của huyện Núi Thành đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử.

Huyền cho biết, bất cứ môn học nào, trước tiên phải có sự yêu thích mới tìm thấy được niềm vui trong học tập và giá trị của bộ môn đó mang lại.

Huyền rất thích tìm hiểu văn hoá và xem phim cổ trang nên em đặc biệt có hứng thú với môn Sử. Vì thế, quá trình em tiếp nhận kiến thức không có gì khó khăn, chủ yếu nhớ sự kiện theo một mạch liên tục, từ sự kiện này kết nối tới sự kiện kia. Em không học thuộc mà em học như xem một bộ phim.

“Học Lịch sử không chỉ là học những con chữ trên trang sách mà còn để biết, hiểu, yêu thêm những gì mà cha ông ta đã trải qua và để thêm lòng trân trọng đối với những người đã góp phần làm nên đất nước, đó cũng là cách thể hiện tình yêu của mình đối với quê hương, đất nước xinh đẹp”, Huyền chia sẻ.                                                           

Nhận xét về Diễm Huyền, cô giáo Nguyễn Thị Tám, giáo viên bộ môn Lịch sử, người dạy em 3 năm ở trường THPT cho biết: “Em Huyền là một học sinh chăm ngoan học giỏi có niềm đam mê đặc biệt với môn Sử, luôn tập trung lắng nghe giảng bài. Mặc dù được chọn trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Văn nhưng em rất yêu thích và ham học môn Lịch sử. Những giờ Lịch sử trên lớp em thường xung phong trả lời những câu hỏi khó, những tình huống khó em đều tham gia thảo luận và đưa ra lời nhận xét. Là người trực tiếp giảng dạy, tôi vô cùng vui mừng, phấn khởi khi em đạt điểm 10 môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp”.  

Nguyện vọng trước mắt của Diễm Huyền hiện nay là theo học ngành Truyền thông quốc tế  Học viện ngoại giao Hà Nội. Em cũng đã học và thi lấy Chứng chỉ HSK Tiếng Trung, là chứng chỉ Hán Ngữ quốc tế, viết tắt của cụm từ Hanyu Shuiping Kaoshi (汉语水平考试), do Văn Phòng Hán Ngữ Trung Quốc tổ chức thi tại Đà Nẵng và cấp bằng.

Tác giả bài viết: Lê Văn Huân