Phát huy hiệu quả từ mô hình xây dựng “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, những năm gần đây, tuổi trẻ Núi Thành đã xây dựng nhiều “Đoạn đường thanh niên tự quản” trên địa bàn huyện. Mô hình này góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm trật tự an ninh trật tự, giữ cho đường thông, hè thoáng và vệ sinh môi trường.
Trên cơ sở định hướng, hướng dẫn của Huyện đoàn, Đoàn các xã, thị trấn đều đăng ký đảm nhận, tổ chức thực hiện mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự" gắn với việc thành lập Đội Thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Quang
 
Theo đó, đoàn viên, thanh niên sẽ tổ chức các hoạt động phong phú như: bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn; tích cực tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm; phối hợp tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý những vấn phức tạp tại cơ sở.   
Việc đăng ký xây dựng tuyến đường phải góp phần tham gia giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc của người dân trên địa bàn như: tình trạng vứ rác bừa bãi, nhất là rác thải nhựa; tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; mất an ninh trật tự; trộm cắp… 


Mô hình "Thắp sáng đường quê" là một trong những nội dung xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản Tam Hòa
 
Trong thời gian qua, ngoài việc thường xuyên kiểm tra, bảo vệ các hạng mục giao thông đường bộ như hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột cây số… trên đoạn đường tự quản; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và báo cơ quan chức năng các hư hỏng lớn, xử lý các hành vi xâm phạm đối với công trình đường bộ thì các tổ chức Đoàn còn tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” nhằm vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tích cực xây dựng, giữ gìn cảnh quan nông thôn, cảnh quan đô thị xanh-sạch-đẹp; vận động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác bê tông hoá, thắp sáng các tuyến đường, tại các khu dân cư đảm bảo hệ thống chiếu sáng và an toàn điện khu vực công cộng.
 

Thông qua hoạt động tuyên truyền cũng như những việc làm thiết thực của thanh niên, ý thức của người dân địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Khi Huyện đoàn hoặc các cơ sở Đoàn tổ chức duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, nhiều hộ dân đã tự giác cùng tham gia, vệ sinh khuôn viên nhà ở, đường làng, ngõ xóm… Người dân không còn vứt rác bừa bãi, dựng xe dưới lòng đường, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán góp phần giữ gìn an ninh trật tự, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Ra mắt Mô hình KDC Không có thanh thiếu nhi mắt tệ nạn xã hội tại Tam Giang
 Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Tiến
Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Anh Nam
Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Anh Bắc
Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Xuân 2
Tuyến đường thanh niên tự quản góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại Tam Xuân 1


Tác giả bài viết: Huyện đoàn Núi Thành