Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chống để xây

Việc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xử lý nghiêm minh tình trạng suy thoái, tham nhũng, tiêu cực chính là thể hiện “ý Đảng - lòng dân”. Tất cả các trường hợp phát hiện vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh, kể cả đó là Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị.

 Thực tiễn đó chứng tỏ rằng Đảng đã rất công bằng, nghiêm minh, khách quan với tâm nguyện bảo vệ nền tảng tư tưởng sáng ngời của Đảng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ then chốt, đặc biệt quan trọng của Đảng ta từ khi thành lập đến nay. GS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cho biết, trong Di chúc để lại, nói về những việc cần làm ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói xây dựng, chỉnh đốn Đảng là vấn đề mang tính nguyên tắc, liên tục, không ngắt quãng.

Tuy nhiên, trong vài nhiệm kỳ trở lại đây, đặc biệt là từ Đại hội XII đến nay, khi công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh, việc kiểm tra xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm ngày càng nghiêm minh, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, bất kể người đó là ai, thì trên mạng xã hội vẫn có một vài ý kiến xuyên tạc, nghi ngờ rằng, đó chỉ “đấu đá nội bộ”, “đấu tranh phe nhóm”. Thậm chí có ý kiến xuyên tạc cho rằng, vi phạm bây giờ là phổ biến, “cơ chế này đụng vào đâu chẳng có sai phạm”.

 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Bài 2: Chống để xây ảnh 1

Việc UBKT T.Ư tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm được người dân ủng hộ cao

 

Nhận xét về những thông tin trên, ông Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng cho rằng, đó là những quan điểm sai trái, cố tình xuyên tạc vào tính kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh của Đảng. Theo ông Phúc, từ khi hình thành đến nay, Đảng luôn đặc biệt coi trọng đến công tác xây dựng, chỉnh đốn để Đảng ngày càng trong sạch, xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”. Việc tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xử lý nghiêm minh tình trạng suy thoái, tham nhũng, tiêu cực chính là thể hiện “ý Đảng - lòng dân”.

 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Bài 2: Chống để xây ảnh 2

Phan Quốc Việt (ảnh lớn) và những người có liên quan trong vụ Việt Á bị khởi tố, bắt tạm giam

 

Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có. “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xử lý nghiêm tình trạng tham nhũng, tiêu cực, chính là để bảo vệ lợi ích của nhân dân, để nhân dân được hưởng thụ các thành quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”, ông Phúc nói.

Xử lý nghiêm minh, “không có vùng cấm”

Thực tiễn công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trước đây, nhất là từ nhiệm kỳ XII đến nay cho thấy, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng được coi trọng. Đặc biệt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được làm bài bản, đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm minh. Nếu như trước đây, dư luận còn băn khoăn “vùng cấm”, “ngoại lệ” thì nhiều nhiệm kỳ trở lại đây đã không còn nữa. Kỷ luật Đảng ngày càng nghiêm minh, bất kể người đó là ai, từ bí thư, chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành cho đến các lực lượng trong quân đội, công an, nếu vi phạm đều bị xử.

“Trong điều kiện Đảng cầm quyền, ngoài xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng còn xử lý theo các quy định của pháp luật về hành chính, hình sự. Việc xử lý vừa rồi rất nghiêm minh, theo đúng tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, không trừ bất cứ một ai”, ông Phúc nói, đồng thời khẳng định, các thế lực thù địch xuyên tạc việc xử lý theo hướng đấu tranh phe nhóm, bè phái là nhằm kích động để tạo ra mâu thuẫn trong Đảng. Người dân cần phải tỉnh táo trước các thông tin xấu độc, âm mưu chia rẽ, xuyên tạc của một số đối tượng xấu nhằm kích động sự chia rẽ trong Đảng, kích động người dân về công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đẩy mạnh thực hiện từ nhiệm kỳ XI trở lại đây.

 

Tính biện chứng và văn minh của Đảng ta là chống để xây, xây để chống. Sự văn minh, tốt đẹp của Đảng là ở chỗ kiên quyết, kiên trì đưa ra khỏi tổ chức những đảng viên thoái hóa, biến chất và tập hợp những người đầy đủ phẩm chất, hy sinh vì cộng đồng vào tổ chức. Nền tảng tư tưởng của Đảng là hướng đến một xã hội tiến bộ, thịnh vượng. Vì thế, thấm nhuần tư tưởng của Đảng là mạch nguồn để có hành động hướng đến sự văn minh, tiến bộ đó.

 

“Với việc tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, niềm tin của người dân đối với Đảng ngày càng tăng cao. Đó là minh chứng cho thấy cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác này để Đảng ngày càng xứng đáng với niềm tin của nhân dân”, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng nói. Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội mới đây (ngày 23/5), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm. Cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh...

Đặc biệt, cử tri và nhân dân hoan nghênh Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn như: Vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á; vụ án “Nhận hối lộ” khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch COVID-19, vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” ở Tập đoàn FLC; “đấu giá đất bất bình thường” và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Điều đó cho thấy, người dân ngày càng tín nhiệm cao đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng.


Tác giả bài viết: doanthanhnien.vn