Thanh niên Tam Sơn năng động phát triển kinh tế

Cùng với các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, xây dựng cơ sở vật chất, môi trường nông thôn thì việc khơi dậy ý chí vươn lên phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên là một trong những định hướng quan trọng của các cấp bộ Đoàn. Từ chủ trương này, trên địa bàn xã Tam Sơn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao do thanh niên làm chủ.
Về thôn Phú Hòa, xã Tam Sơn thăm mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Tú sẽ thấy được sự năng động, dám nghĩ dám làm của người thanh niên trẻ này. Sinh ra ở mảnh đất với  thế mạnh chủ yếu là trồng cây keo và chăn nuôi, năm 2012, khi ở tuổi 24, anh Tú đã bắt tay vào làm kinh tế. Thiếu vốn, anh mạnh dạn vay mượn anh em bạn bè để đầu tư xây dựng mô hình vườn, ao, chuồng. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã xây dựng trang trại nuôi heo rừng lai, gà, đào ao nuôi cá, ban đầu từ 3-5 con lợn rừng, vài chục con gà, vài ký cá thả, diện tích 1,5ha đất vườn còn lại anh trồng keo che mát, đến nay, anh duy trì đàn lợn rừng từ 50-60 con, hàng ngàn con gà, bồ câu, ao nuôi với cả tấn cá các loại, hàng tháng mang về cho anh từ 10-15 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Tú đang chăm sóc đàn gia súc, gia cầm
 
 Hiện thu nhập của gia đình anh đã ổn định. Anh Tú tâm sự "Đã là thanh niên, có sức khỏe, có quyết tâm làm giàu thì không gì là không thể". Anh cho biết thêm, sắp đến anh sẽ xuất khoảng 500 con gà thịt, vài chục con lợn rừng để nhân giống cho bà con trong địa phương. Ngoài ra, anh còn hướng dẫn cho thanh niên trong xã cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. Hiện anh đang mở rộng thêm quy mô trang trại ven theo bờ ao để tiện việc chăm sóc. Mô hình vườn ao chuồng của anh hiện được nhiều người đến học hỏi để nhân rộng trong thời gian đến.
Để thanh niên trên địa bàn xã có định hướng đúng đắn và có cơ hội phát triển các mô hình kinh tế, những năm qua, các cấp đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình. Tích cực hỗ trợ thanh niên trên địa bàn xã mở các lớp tập huấn ngắn hạn về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh… Ngoài ra đoàn xã còn tích cực tham gia vào chương trình uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa Đoàn thanh niên và Ngân hàng Chính sách xã hội; tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng ưu đãi. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn miền núi Tam Sơn chưa nhiều, số lượng ít. Cần một cơ chế chính sách vốn vay rộng hơn nữa để thanh niên tiếp xúc và thực hiện phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Qua đó tạo động lực để các cấp bộ đoàn nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc định hướng cũng như tạo điều kiện để thanh niên tham gia phát triển kinh tế.
Có thể nói, cuộc vận động “Tuổi trẻ Núi Thành chung tay xây dựng nông thôn mới” đã phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia các hoạt động tình nguyện và phát triển kinh tế, thu được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Khẳng định vị thế của thanh niên, cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tác giả bài viết: Văn Lực - ĐTN xã Tam Sơn