CẬU SINH VIÊN ĐẦY NGHỊ LỰC

Nghị lực không bao giờ tắt của cậu thanh niên này, mà lúc nào cũng như ngọn lửa bùng sáng và thắp sáng con tim cho Quỳnh bước vào thử thách của cuộc đời...
Xã hội ngày càng phát triển nhu cầu cuộc sống ngày càng cao, nhiều gia đình khá giỏi có cuộc sống ấm no đầy đủ, hạnh phúc. Nhưng có ai biết được bên cạnh những thành công nhất định, có những danh nhân thành đạt và đi lên từ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Cũng xuất phát từ tấm lòng hiếu học, hoàn cảnh mỗi người khác nhau. Nhưng câu chuyện dưới đây là một tấm gương vượt khó học tập tiêu biểu mà  tôi muốn đề cập trong bài viết này đó là bạn Nguyễn Như Quỳnh là sinh viên Trường Đại học Luật – Đại học Huế. Quê thôn Thuận An, Tam Giang, Núi Thành, là một tấm gương đáng để chúng ta noi theo.
           Một danh nhân đã nói: “Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi”. Tinh thần hiếu học, vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam và cũng từ đó giới trẻ ngày nay đã tiếp thu truyền thống quý báu của ông cha ta, không ngừng làm vẻ vang truyền thống đó. Hiện Quỳnh đang học tập tại Huế, Quỳnh sống trong một căn trọ nhỏ gần trường, cuộc sống đến trường của Quỳnh khá là bấp bênh nhưng Quỳnh đã không nỗ lực hết mình sống và đeo đuổi đam mê của mình để trở thành một luật sư giỏi. Ước mơ đó cũng đạt được và thành hiện thực khi cậu đã đậu vào Trường Đại học Luật – Đại học Huế với số điểm khá cao.
Trước đây, Đạt có một tuổi thơ thật hồn nhiên vui tươi và hạnh phúc bên ba mẹ mình nhưng hạnh phúc không bao lâu thì một căn bệnh hiểm nghèo đã cướp hết đi sức khỏe của người mẹ cậu, Quỳnh là con đầu trong gia đình sau đó là 2 người em gái của cậu em nhỏ nhất của Quỳnh được 5 tuổi. Ba của Quỳnh cũng khá lớn tuổi, cuộc sống trang trải của gia đình đều nhìn vào vài đồng lương nhỏ của người ba cậu, đến nay thì sức khỏe của ba cậu cũng không ổn định, lúc khỏe mạnh làm được còn lúc trái gió trở trời đau ốm không làm được làm công việc mà người ta kêu đâu làm đó thì kím cũng được bao nhiêu đồng về mà trang trải cho cuộc sống gia đình. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không phụ lòng mong đợi của ba mẹ Quỳnh luôn là người đỡ dần trong gia đình từ dọn dẹp nhà cửa, đến chăm em nhỏ, và cả việc học của mình, Quỳnh không mặc cảm với bạn bè về gia đình, không mặc cảm về tiền bạc mà Quỳnh chỉ biết học và cố gắng để vượt lên tất cả. Nhờ đức tính cần cù, chịu khó mà trong suốt các năm học cậu đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đứng đầu về các phong trào hoạt động của trường, lớp. Thành tích mà cậu đạt được quả thực là một diều đáng nể khó có ai mà có một nghị lực mạnh mẽ như vậy. Liên tục trong 12 năm học cậu luôn là học sinh giỏi của trường, Quỳnh đã tham gia rất nhiều cuộc thi học sinh giỏi của trường, của tỉnh tổ chức, các cuộc thi vở sạch chữ đẹp, và đã được rất nhiều giải thưởng cho riêng mình, là lớp trưởng của 12 năm học
Quỳnh là một cậu học trò ngoan, khiêm tốn, thật thà, hiền lành luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến và ngưỡng mộ trước hoàn cảnh và những thành tích mà cậu đạt được trong đó có tôi. Một cậu con trai đương trong tuổi ăn tuổi học như bao bạn khác nhưng ở cái tuổi này thì Quỳnh lại phải đương đầu với những khó khăn của gia đình mình. Vừa phải chăm mẹ vừa lo bửa ăn cho em của mình vừa phụ giúp công việc nhà cùng với người ba của mình. Ai cũng phải rơi nước mắt và cảm được từ một cậu thanh niên có ý chí và lo tất cả mọi việc trong gia đình trong khi không còn lối thoát.
Nghị lực không bao giờ tắt của cậu thanh niên này, mà lúc nào cũng như ngọn lửa bùng sáng và thấp sáng con tim cho Quỳnh bước vào thử thách của cuộc đời. Thời gian thắm thoát trôi qua, đến lúc Quỳnh phải thi tốt nghiệp THPT và đại học để con đường ước mơ thành hiện thực mà bấy lâu nay ấm ủ, nuôi dưỡng. Lúc ấy tâm trạng Quỳnh rất bối rối giữa chuyện học và chuyện gia đình đi làm kiếm tiền, không bao giờ gở được. Nhưng cuối cùng cậu thanh niên đã dũng cảm, suy nghĩ và trưởng thành hơn khi Quỳnh nói “Mình nghĩ phải lấy được bằng Luật sư mà mình ao ước, mình thấy thương gia đình, thương ba thương mẹ và các em, nên mình quyết định đi thi và chỉ có con đường học vấn mới thay đổi cuộc sống hiện tại, để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, của nhà trường bấy lâu nay đặt niềm tin vào mình”. Rồi cũng đến ngày thi THPT Quốc Gia, gia đình không có tiền để lo cho Quỳnh đi thi, ba Quỳnh phải vay mượn tiền cho Quỳnh đi thi. Tuy số tiền ít ỏi nhưng đối với Quỳnh là rất lớn và may mắn luôn bên cậu để cùng sát cánh, chuyện không thể ngờ tới đối với Quỳnh là khi đi thi thì cậu có một người chị cùng quê với cậu đã giúp cho Quỳnh ở nhờ và cưu trú đi thi. Thời gian sắp thi, cậu sinh viên tương lai này học cả ngày lẫn đêm để có trang bị cho mình một kiến thức vững vàng khi bước vào phòng thi mà không phải sợ. Qua những ngày thi cũng trôi qua căng thẳng, Quỳnh  không có thời gian để chơi cùng đám bạn hay nghỉ ngơi sau những ngày tháng với ánh đèn với nhưng con chữ nên người mà cậu phải đi làm, nhờ đồng tiền mà cậu tìm được để trang trải và phụ tiếp gia đình trong mấy tháng liền. Cuối cùng ước mơ đã thành hiện và nở trên môi của cậu sinh viên tương lai này là con đường học và đậu Trường Đại Học Luật – Đại Học Huế, đó cũng chính lả niềm đam mê của cậu cũng tỏa sáng. Ước mơ con đường học vấn cũng rực rỡ trên thẩm đỏ thành công nhưng không thể nhấc tới các thành viên gia đình. Cậu chỉ mong cuối cùng là gia đình mạnh khỏe (mẹ mau hết bệnh, gia đình luôn khỏe mạnh...), luôn vui vẻ, đoàn tụ sum vầy không ai ở phương nào cả. Không những cầu nguyện cho gia đình thì cậu không bao giờ quên và cầu nguyện ước mong trong cuộc sống này mọi người, mọi nhà hãy trân trọng những gì mình đang có, luôn vui vẻ không có buồn phiền, không có bệnh tật, hãy sống bằng con tim của mình đừng bao giờ sống vì trách nhiệm và nghĩa vụ đối với mọi người, xã hội này không còn nghèo- hãy đi lên phía trước đừng đi lùi.
          Sau khi cậu nhập học, cậu lại kiếm việc làm để trang trải chi phí gia đình với công việc làm tiếp viên trong quán nước café, dù cực nhưng Đạt cố gắng làm và học sao cho phù hợp. Mặc dù đối đầu với những khó khăn trước cánh cửa Đại Học vừa làm vừa học để trang trai cho gia đình và chính cậu nhưng những điều đó vẩn không làm khó cậu thanh niên giàu nghị lực này được khi 3 năm học Đại Học cậu liên tục được danh hiệu học giỏi và giành được rất nhiều học bổng qua các kỳ học, Quỳnh đã dùng số tiền đó để giúp vào việc học tiếp theo của mình và gửi về cho gia định của mình. Hiện tại cậu đang tham gia làm đề tài khoa học cấp trường, quả là một thành tích đáng nể.
Thấu hiểu được hoản cảnh khó khăn gia đình, ngay từ nhỏ cậu sinh viên này đã biết tự lập cho mình, ngoài giờ học và làm thêm thì cậu còn tham gia Câu lạc bộ vẽ .
          Nếm trải bao khó nhọc, niềm mong ước lớn nhất của cha mẹ là được thấy con nên người, thành đạt. Với Nguyễn Như Quỳnh, học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của mẹ cha và cũng vì tương lai của chính mình. Sự nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của cậu sẽ sớm trở thành hiện thực.
          Qua câu chuyện của cậu vượt khó này, lòng tôi như thán phục và cảm động trước hoàn cảnh như vậy. Chính vì tinh thần vượt khó như vậy đã lảm tôi học hỏi và rèn luyện đức tính vượt lên tất cả, vì vậy qua bài viết của tôi mong sự chia sẻ quan tâm thêm từ nhà trường, thầy cô, để nâng bước cậu sinh viên Đại Học Luật trường này trên con đường học vấn.
 

Tác giả bài viết: Bùi Thị Kim Anh – đoàn viên thanh niên xã Tam Giang.