Bể bơi di động một trong những giải pháp căn cơ để phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em

Bể bơi di động một trong những giải pháp căn cơ để phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em
        Sau khi tiếp nhận nguồn tài trợ (giai đoạn 1: 40.000.000 đồng từ Diễn đàn Tennis doanh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh), BTV Huyện đoàn đã báo cáo, tham mưu UBND huyện cho ý kiến về việc khai thác, sử dụng nguồn hỗ trợ này vào mục đích từng bước phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn huyện. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, BTV Huyện đoàn đã sử dụng 20.000.000 đồng để thuê hồ bơi di động về lắp ráp tại trường TH Trần Quốc Toản, tổ chức chiêu sinh, giảng dạy cho 250 học sinh có nhu cầu trong dịp hè với kinh phí duy trì hoạt động và mời thầy có chuyên môn giảng dạy là 200.000 đồng/học viên. Qua 02 khóa học, đến nay các em đã biết những kỹ năng cần thiết như nổi trên mặt nước, thoát hiểm dưới nước và bơi được 25m/ học viên.
        Qua  thời gian triển khai bước đầu thấy được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực từ phụ huynh và sự hào hứng của học sinh tham gia. Sự tham gia học tập đều đặn và tích cực dưới sự hướng dẫn của giáo viên giảng dạy đã cho thấy điều đó bởi nó vừa mang lại cho các em sức khỏe, sự nhanh nhẹn, hỗ trợ phát triển chiều cao đồng thời là một môi trường vừa học vừa chơi lành mạnh trong dịp hè và nâng cao nhận thức, kiến thức phòng chống tai nạn thương tích đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn; trang bị cho các em kĩ năng bơi, kĩ năng thoát hiểm dưới nước để tự bảo vệ mình, kĩ năng sơ cấp cứu khi bị đuối nước,... Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập bơi cho học sinh tiểu học, hạn chế tai nạn đuối nước trên địa bàn đồng thời phát hiện, đào tạo những nhân tố có tiềm năng bơi lội để bồi dưỡng, phát huy. 

Đây là một trong nhưng nội dung được BTV Huyện đoàn Núi Thành chú trọng, luôn chỉ đạo các cơ sở Đoàn-Hội - Đội quyết tâm thực hiện, giảm lùi tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em. Trong năm học 2018-2019 Hội đồng Đội huyện Núi Thành đã tổ chức hoạt động phát động phong trào “Góc kế hoạch nhỏ"  và tập huấn phòng chống đuối nước, tại nạn thương tích ở trẻ em tại trường TH Trần Đại Nghĩa. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức 02 năm liên tiếp giải bơi Làn đua xanh.

 
Qua 02 năm triển khai từ huyện đến các cơ sở đã tổ chức được 02 giải bơi, xây dựng 01 bể bơi di động, nhiều hoạt động tập huấn phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ và cho thấy được sự hiệu quả và nhu cầu thiết thực của các bậc phụ huynh với mong muốn con mình có kỹ năng bơi để xử lý tình huống khi gặp sự cố. Hoạt động diễn ra chưa chưa tròn 02 năm nhưng hiệu ứng xã hội đêm lại rất cao, từ nhu cầu thực tế nhiều hồ bơi nhân tạo của các bạn ĐVTN và người dân được mở ra ngày càng nhiều, ví dụ như khu vơi chơi liên hợp hồ bơi của anh Ngô Quang Khánh- Bí thư Chi đoàn thôn Đa Phú 2 xã Tam Mỹ Đông, hộ ông Nguyễn Văn Cơ xã Tam Hiệp,..
 

Tác giả bài viết: huyện đoàn Núi Thành