Hội thi thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020

Sáng ngày 25/10/2020, tại hội trường UBND xã Tam Nghĩa, Huyện đoàn Núi Thành đã tổ chức thành công hội thi “Thanh niên với Văn hóa giao thông” năm 2020, với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên thanh niên đến từ 8 đội chơi thuộc cụm thi đua Đoàn các xã, thị trấn cụm đồng bằng.
Tại hội thi lần này, Ban tổ chức đã cho các đơn vị dự thi có cơ hội tranh tài ở các phần thi Chào hỏi, Hùng biện, thi kiến thức theo hình thức rung chuông vàng và thi thiết kế mô hình an toàn gia thông. Nội dung các phần thi với các kiến thức xoay quanh Luật Giao thông đường bộ, các văn bản quy phạm pháp luật trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông; 26 tiêu chí của cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, tác hại hậu quả của tại nạn giao thông đối với mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội và định hướng phương pháp xử lý những tình huống gặp phải khi tham gia giao thông và trong đời sống hàng ngày.
Đặc biệt tại hội thi lần này, các đơn vị dự thi đã thể hiện ý tưởng sáng tạo của đơn vị mình trong việc hiến kế góp phần đảm bảo ATGT thông qua 08 mô hình tuyên truyền về ATGT với nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo và thiết thực với tình hình tại các địa phương, đơn vị.
Qua 1 buổi tranh tài ở các nội dung, kết thúc hội thi, đơn vị Đoàn xã Tam Anh Nam xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn; giải nhì là đơn vị Tam Nghĩa; đồng giải ba thuộc về đơn vị Tam Hiệp và Tam Anh Bắc; các giải khuyến khích thuộc về các đơn vị Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, thị trấn Núi Thành và Tam Mỹ Đông. Ban Tổ chức cũng trao 02 giải hùng biện xuất sắc cho các đơn vị Tam Hiệp và Tam Mỹ Đông.


Thông qua cuộc thi Thanh niên với văn hóa giao thông do Huyện đoàn Núi Thành tổ chức, đã tìm ra được 1 ý tưởng tuyên truyền ATGT hiệu quả trong thanh thiếu nhi “Cờ tự giác” của đơn vị đoàn xã Tam Hiệp. Với ý tưởng mỗi học sinh trong trường học sẽ được lập 1 mã định danh, in trên chiếc cờ nhỏ dán ở đuôi xe đạp của học sinh, kèm theo thông điệp ngộ nghĩnh, ngắn gọn về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông để nhắc nhở học sinh tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Nhà trường sẽ quản lý mã định danh này của học sinh để theo dõi, phát hiện biểu dương những em thực hiện tốt đồng thời nhắc nhở những em học sinh vi phạm. Đây là 1 ý tưởng có tính khả thi cao và được BTC cuộc thi chọn để trao giải ý tưởng tuyên truyền và hỗ trợ 2.000.000 đồng để triển khai mô hình tại trường THCS Trần Cao Vân. Cùng với mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Xếp hàng đón con”, mô hình hứa hẹn sẽ mang lại những tác động tích cực để nâng cao nhận thức và dần hình thành văn hóa giao thông cho học sinh.

 Hội thi lần này đã chuyển tải nhiều thông điệp đến đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Luật giao thông khi tham gia giao thông. Tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ và hành vi của đoàn viên, thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và vi phạm trật tự ATGT trong đoàn viên thanh niên. Hội thi cũng là dịp để ĐVTN các đơn vị thuộc cụm thi đua đồng bằng có dịp giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau sau một thời gian dài đồng hành cùng toàn dân và các cấp, các ngành gồng mình chống dịch bệnh và bão lũ.

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Núi Thành