Tuổi trẻ tri ân các anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 72 năm ngày thương binh Liệt sỹ 27/7/1947-27/7/2019, nhằm thể hiện lòng biết ơn “ Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh, vào tối ngày 26/7, 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện đã đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ xã, thị trấn và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện.
Tại buổi lễ thắp nến tri ân, đoàn viên thanh niên đã thắp những nén tâm nhang tri ân công lao to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ, đã không tiếc máu xương, cống hiến tất cả thanh xuân, hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để chúng ta có được cuộc sống ấm no, ngày hôm nay.
Nhân đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa này, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn huyện cũng tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực. Điển hình như:        Đoàn thanh niên xã Tam Anh Bắc phối hợp với hội Cựu chiến binh tổ chức Hội trại “Tiếp bước cha anh”nhân dịp  kỷ niệm 72 năm ngày thuơng binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019). Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng dành cho các bạn ĐVTN, là sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo không khí thi đua, giao lưu sôi nổi trong xã; đồng thời đây còn là hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, đoàn kết.
Đoàn xã Tam Nghĩa phối hợp với UBND xã và các ngành, Đoàn thể tổ chức Lễ kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ, phối hợp các công ty xí nghiệp, ban ngành đoàn thể, trao 63 xuất quà cho hộ gia đình chính sách, có công trên địa bàn xã.
Trước đó, Đoàn xã Tam Nghĩa đã phối hợp chi đoàn Đồn Biên phòng CKC Kỳ Hà tổ chức "Bữa cơm đoàn viên" tại gia đình bà Nguyễn Thị Xâng- hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã, và trao xuất quà 300.000đ cho bà.
Đoàn xã Tam Xuân 2 đã tham mưu BCĐ hoạt động hè tổ chức hội trại Hè truyền thống năm 2019 với chủ đề “ Tiếp lửa truyền thống – Xây dựng quê hương – giữ vững an ninh quốc phòng” với các hoạt động rất thiết thực và đầy ý nghĩa. Tại Hội trại, BCĐ hoạt động hè xã đã tổ chức gây quỹ thắp sáng ước mơ để trao học bổng tiếp sức đến trường cho 16 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng; vận động và tặng 15 suất quà cho trẻ em khuyết tật mỗi xuất gồm (1 chăn và 150.000đ) tổng giá trị mỗi xuất là 300.000 đồng; Tổ chức lễ thắp nến tri ân tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và lễ kỹ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ tại hội trường UBND xã;Tặng quà cho 02 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trong đêm ngày 26/7/2019 mỗi phần quà trị giá 300.000 đ;
Lồng ghép trong Hội trại, BCĐ Hoạt động hè xã Tam Xuân 2 cũng đã tổ chức “ Ngày pháp luật”  với các nội dung tuyên truyền pháp luật – phòng chống tệ nạn xã hội, hỏi đáp những vấn đề liên quan đến pháp luật cho hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia hội trại vào chiều ngày 26/7/2019. Đồng thời, tuyên dương khen thưởng cho khu dân cư Vĩnh An Nam là khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội năm 2019.
Cũng trong hội trại đã tổ chức đêm văn nghệ công diễn cho toàn thể bà con nhân dân xã nhà thưởng thức với 16 tiết mục đến từ 09 đơn vị trại;
Bên cạnh đó, các nội dung tham gia thi trong Hội trại cũng tạo nên khí thế sôi nổi cho các trại sinh như thi dân vũ, nhảy sạp, kéo co, nhảy bao bố, đua xe tăng, chuyền ly… Bên cạnh đó, các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp và ẩm thực quê trong hội trại tạo nên không khí vui tươi, là dịp thể hiện được tài năng, tình đoàn kết, tinh thần nhiệt huyết của đoàn thanh niên, đây là thành quả của quá trình tập hợp đoàn kết thanh niên và kết quả của các đợt tập huấn kỹ năng công tác đoàn trong dịp hè năm 2019.
Hội trại truyền thống tổ chức thu hút được đông đảo thanh niên xã nhà tham gia, là dịp để học sinh, sinh viên có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, là sân chơi bổ ích và lành mạnh cho ĐVTN toàn xã.
Đoàn xã Tam Anh Nam đã tổ chức chuỗi nhiều hoạt động kỷ niệm thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo ĐVTN trên địa bàn xã như: Chiều ngày 23/7/2019, Đoàn xã Tam Anh Nam tổ chức dọn dẹp nhà bia ghi tên liệt sỹ xã Tam Anh Nam với 15 bạn ĐVTN tham gia; Tối ngày 26/7/2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2 xã Tam Anh Nam và Tam Anh Bắc tổ chức thắp nến tri ân tại NTLS Tam Anh và Nhà bia ghi tên Liệt sĩ xã Tam Anh Nam. Trong buổi có hơn 300 cán bộ, ĐVTN và bà con nhân dân trên địa bàn 2 xã Tham gia; tổ chức quyên góp trong ĐVTN và thăm hỏi, giúp đỡ em Nguyễn Thị Thùy Dung tại thôn Diêm Phổ bị bệnh thận nặng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 4,5 triệu đồng. 
Nhằm đẩy mạnh triển khai chiến dịch tình nguyện hè năm 2019, kỷ niệm 72 năm ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2019), Đoàn xã Tam Anh Nam tổ chức chiến dịch tình nguyện hè về với xã miền núi Đại Hưng, huyện Đại Lộc. Qua 2 ngày triển khai, chiến dịch tình nguyện hè với sự tham gia của hơn 30 ĐVTN, Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như: Thăm, tặng quà cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và các em học sinh nghèo suất trị giá mỗi suất 300 ngàn đồng tổng trị giá các suất là 6 triệu đồng, dọn dẹp nhà cho 1 hộ gia đình neo đơn; Phối hợp với Đoàn xã Đại Minh và Đại Hưng huyện Đại Lộc tổ chức phát quang, tu sửa tuyến đường trục thôn, phát quang dọn dẹp đài tưởng niệm tại xã Đại Hưng; Tổ chức Đá bóng giao hữu giữa 3 đơn vị; Tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề "Mùa hè tri ân" với 14 tiết mục phục vụ bà con nhân dân và gây quỹ thắp sáng ước mơ quyên góp tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, tổng số tiền quyên góp được 2 triệu đồng; Tổ chức thăm mô hình kinh tế vườn ao chuồng tại xã Đại Hưng; Tổ chức thăm và viếng hương tại di tích cấp quốc gia Chiến thắng Thượng Đức tại huyện Đại Lộc.
Đoàn xã Tam Hải tổ chức triển khai mô hình “Bánh Chưng Xanh”. Đây  là hoạt động thường niên của Đoàn xã Tam Hải mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ, thể hiện sự ghi nhớ của tuổi trẻ đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước. bằng những tình cảm chân thành với tấm lòng của ít nhưng tình nhiều, vận động nguồn lực trong thanh niên. Với số tiền vận động, quyên góp từ các nhà hảo tâm và ĐVTN gần 6 triệu đồng, các bạn ĐVTN các bạn đã trực tiếp  góp sức vào gói và nấu bánh. Sự biết ơn, tỉnh cảm của tuổi trẻ được gói gọn trong 250 chiếc bành chưng giản dị nhưng đầy ắp yêu thương, tình càm, các bạn ĐVTN đã trực tiếp đến thăm và dâng hương với hơn 100 gia đình chính sách, 18 Mẹ VNAH, các liệt sĩ… và đặc biệt đoàn đã tặng sổ tiết kiệm 500.000đ cho gia đình chính sách khó khăn
Đoàn xã Tam Xuân I tổ chức cuộc đua kỳ thú. Trong chuỗi hoạt động có nhiều nội dung hết sức ý nghĩa hành trình đến các điểm di tích lịch sử trên địa bàn xã như nhà lưu niệm Võ Chí Công, nhà Ông Nguyễn Minh Chiến, nghĩa trang LS của xã. Trong chuỗi hoạt động gắn nhiều nội dung như tổ chức các trò chơi dân gian, thi nấu cơm, thi sermaphore, mật thư, truyền tin và nhiều nội dung khác mang tính giáo dục cho thế hệ trẻ, dấu đi đường, tuyên truyền về ATGT ,…
 
 

Tác giả bài viết: Huyện đoàn Núi Thành