NĂM 2024: "NĂM THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN"

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức sự kiện

Nhiều ý kiến tâm huyết xây dựng Đoàn

Thứ tư - 10/01/2018 14:10
Web.ĐTN: Trong chiều ngày 3/01, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ hai - khóa XI tiếp tục làm việc tại 05 tổ thảo luận để cho ý kiến góp ý vào: Kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Sự kiện, hoạt động tiêu biểu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

Các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn và Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn đã tham dự và lắng nghe các ý kiến của các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI tại các tổ thảo luận.

 
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao đổi định hướng thảo luận tại tổ - Ảnh: Bảo Anh
 
 
Khởi nghiệp sáng tạo cần được ươm mầm từ các trường học
 
 
Đồng chí Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội tham gia góp ý về khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên cho rằng, một trong những đòi hỏi của khởi nghiệp là tạo ra được sản phẩm sáng tạo, trong đó, việc nuôi dưỡng ý tưởng trong các trường học có thể nói là trong sáng và có tính đột phá nhất. Do vậy, đồng chí đề xuất, có thể cân nhắc lấy các trường đại học là trọng điểm đề đào tạo, hướng dẫn và tạo cơ hội cho sinh viên, thanh niên thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp. Đặc biệt, các trường đại học có thể kết nối bằng nhiều hình thức như: chia sẻ tài liệu, đào tạo liên chuyên ngành để phát huy tính sáng tạo của thanh niên.
 
 
Bên cạnh đó, đồng chí Lê Thành Công, Bí thư Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn theo chia sẻ, thay bằng việc tập trung vào để có 01 triệu sáng kiến, ý tưởng, có thể chú trọng hơn trong việc tổ chức tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” từ cấp địa phương đến Trung ương và qua đây tạo một phong trào sâu rộng từ cơ sở tới Trung ương cùng tạo không khí sáng tạo.
 
 
Cùng có ý kiến về khởi  nghiệp, đồng chí Dương Quang Huy - Phó Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn nêu ý kiến về chỉ tiêu hỗ trợ vay vốn ít nhất 2.000 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế trong chương trình công tác Đoàn năm 2018. Theo đồng chí Huy ở nhiệm kỳ trước đây nguồn vốn này đã tăng 1.100 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên lập nghiệp, hiện nay vấn đề này đang được đẩy mạnh khởi nghiệp lập nghiệp thì với số vốn trên sẽ là phù hợp, thậm chí sẽ có thể cao hơn.
 
 
Bên cạnh đó, chỉ tiêu hỗ trợ 200 dự án khởi nghiệp sáng tạo đối với thanh niên nông thôn khởi nghiệp sẽ rất khó khăn, theo đồng chí Huy nên gắn khởi nghiệp với lập nghiệp song song đi cùng nhau để thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế.

 
Nhiều ý kiến góp ý vào các chỉ tiêu về khởi nghiệp của thanh niên. Ảnh Đông Hà
 
 
Đứng ở góc độ của người cán bộ Đoàn trong ngành giáo dục, đồng chí Trương Ngọc Kiểm - Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội nêu ý kiến, trong Chương trình công tác Đoàn năm 2018 nêu chỉ tiêu vận động đoàn viên thanh niên đề xuất 01 triệu ý tưởng con mang tính chung chung. Bên cạnh đó, chỉ tiêu hỗ trợ 200 dự án sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên trong Chương trình công tác năm nêu, nếu được tính chung trong cả nước tổ chức Đoàn có thể làm được nội dung này.
 
 
 
Giải pháp được đồng chí Kiểm đưa ra đó là đề xuất 01 triệu ý tưởng thì cần có sân sau, đó là sàn ý tưởng. Để các ý tưởng sáng tạo thô của đoàn viên thanh niên có thể tiếp cận các sàn giao dịch phải được thông qua xây dựng App để có thể kết nối những người có ý tưởng và người có nhu cầu gặp nhau và cùng kêu gọi hỗ trợ vốn khởi nghiệp biến ý tưởng thành hiện thực.
 
 
Cùng góp ý về chỉ tiêu vận động đoàn viên thanh niên đề xuất 01 triệu ý tưởng sáng kiến, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Nguyễn Văn Trung cho rằng, nên làm rõ nội hàm ý tưởng sáng kiến.
 
 
Về chỉ tiêu hỗ trợ vay vốn ít nhất 2.000 tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế, đồng chí Trung cho biết, con số 2.000 tỷ không lớn đối với cả nước tuy nhiên quan trọng nhất là sau này chúng ta phải có hướng dẫn cụ thể, thực ra chỉ tiêu đặt ra nhưng trong nội hàm nội dung giải pháp của chương trình chưa rõ nên rất khó cho các đơn vị bám vào để thực hiện.
 
 
Trăn trở về vấn vốn khởi nghiệp cho thanh niên, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho rằng, với Hà Nội không thành lập quỹ khởi nghiệp sáng tạo, bởi với các bạn trẻ khi có ý tưởng kinh doanh tốt các quỹ đầu tư bên ngoài rất nhạy bén “nhảy” vào đầu tư, trong khi Đoàn còn chưa với tới.
 
 
Cùng ý kiến về hỗ trợ 200 dự án khởi nghiệp sáng tạo, đồng chí Lê Hùng Sơn - Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh có ý kiến, khởi nghiệp gắn với việc làm có thể triển khai rộng khắp, còn nếu sáng tạo gắn với công nghệ là rất khó. Đồng chí Sơn đề xuất, Trung ương Đoàn tham mưu với Chính phủ để tỉnh có cơ chế về nguồn quỹ hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp.
 
 
Phát huy tối đa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền
 
 
Đồng chí Vũ Văn Chúc - Phó Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đưa nhiều ý kiến về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá kết quả học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Theo đồng chí Chúc đề xuất, có thể  lập một website hoặc chuyên mục riêng về học tập Nghị quyết Đại hội, trong đó sẽ có đầy đủ các tài liệu, video bài giảng, các ấn phẩm tuyên truyền, để các tỉnh, thành đoàn có thể đối chiếu và lựa chọn thông tin... Người truy cập phải đăng ký các thông tin cơ bản như: họ tên, ngày tháng năm sinh, đơn vị công tác... để sử dụng; đồng thời có các bộ câu hỏi dành riêng cho các đối tượng khác nhau như: cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, sinh viên.
Đồng chí Vũ Văn Chúc - Phó Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đoàn - Ảnh: Bảo Anh
 
Đồng chí Chúc nhấn mạnh, nếu có thể xây dựng được một nơi lưu trữ những tài liệu này sẽ rất hữu dụng đối với các thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên và thanh niên; đồng thời cũng dễ dàng để Trung ương Đoàn thống kê, kiểm tra, đánh giá chất lượng của người sử dụng những tài liệu này.
 
 
Bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế Trần Gia Công nhấn mạnh, việc sử dụng các inforgraphic để tuyên truyền cho Nghị quyết với các nội dung có tính trọng điểm, thật ngắn gọn, dễ nhớ là rất hiệu quả. Bởi đối với thanh niên nói chung, việc ghi nhớ được các phong trào hành động và các chương trình lớn trong nhiệm kỳ đã là một điểm rất đáng ghi nhận trong việc tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đến đoàn viên thanh niên.
 
 
Còn với đồng chí Bạch Quốc Tuyên - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho rằng, Đoàn cần chủ động bổ sung những thông tin chính thống trên mạng xã hội có tính định hướng cụ thể, rõ ràng, đồng thời nêu cảnh báo để thanh niên tránh vào những trang mạng không chính thống, dễ bị lôi kéo và xa ngã trước các cám dỗ đời thường.

 
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền sẽ tạo được kho dữ liệu lưu trữ để dành cho các thế hệ cán bộ đoàn và đoàn viên tiếp theo - Ảnh: Bảo Anh
 
 
Bàn về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI liên quan về vấn đề phát ngôn báo chí, đồng chí Phạm Tuấn Anh - Báo Tiền Phong cho biết, hiện nay Chính phủ cũng như các địa phương đều có cơ chế về vấn đề phát ngôn, Đoàn nên xây dựng cơ chế để có những thông tin chỉ đạo kịp thời, phản ứng nhanh để tuyên truyền cũng như ngăn chặn những thông tin sai lệch. Hàng tháng, hàng quý cung cấp thông tin cho báo chí của Đoàn các kết quả, chương trình hành động của cơ sở, các tỉnh, thành Đoàn.
 
 
Cùng ý kiến về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ Đào Chí Nghĩa đề nghị, nên tách cấp Trung ương, cấp tỉnh thành Đoàn, cấp Đoàn cơ sở riêng ra. Trong Chương trình hành động phải có hướng dẫn cụ thể đối với các cấp nên thực hiện những nội dung gì cần được đề cập cụ thể hơn?
 
 
Bảo vệ môi trường không chỉ dừng ở trồng cây và xử lý rác thải
 
 
Theo đồng chí Lê Thành Công - Bí thư Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện nay thanh niên xung kích trong bảo vệ môi trường và ứng phó chống biến đổi khí hậu đã làm khá tốt. Tuy nhiên, các chương trình và hành động mới chỉ dừng ở việc trồng mới, bảo vệ cây xanh và xử lý rác thải, nhưng chưa quan tâm đến các vấn đề khác trong công tác bảo vệ môi trường như chống ô nhiễm nguồn nước và không khí.
 
 
Đồng chí Công cho biết, hiện nay biến đổi khí hậu có liên quan chặt chẽ đến môi trường nông nghiệp, nhất là các mô hình kinh tế như chăn nuôi, trồng trọt hiện đang làm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của mọi người xung quanh.
 
 
Đồng chí Công đề xuất, cần có những hành động cụ thể, bên cạnh khuyến khích thanh niên lập các mô hình kinh tế hiệu quả cao, phải gắn với việc bảo vệ môi trường và xử lý chất thải trong chăn nuôi để phát huy tính xung kích đi đầu của thanh niên trong việc xử lý các vấn đề về môi trường và xã hội.
 
 
Tham gia ý kiến về nội dung này, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Phạm Hùng Sơn đề xuất cần có được chương trình xuyên suốt trong cả năm. Đồng chí Sơn nêu minh chứng cụ thể: Tỉnh đoàn Quảng Ninh vừa ký kết với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức dọn vệ sinh môi trường dọc bờ biển sẽ trở thành nội dung hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ hai đơn vị.
 
 
“Trong chương trình công tác Đoàn năm nay nên tập trung chọn một số chương trình hành động cụ thể trong năm để tổ chức và cần được duy trì thường xuyên”, đồng chí Sơn nhấn mạnh.

 
Đồng chí Đào Hoàng Trường - Bí thư Đoàn Bộ Giáo dục và Đào tạo góp ý tại tổ thảo luận - Ảnh: Bảo Anh
 
 
Để có một thế hệ thanh niên tốt
 
 
Góp ý vào chương trình công tác năm 2018, đại biểu Đào Hoàng Trường - Bí thư Đoàn Bộ Giáo dục và Đào tạo góp ý, Đoàn cần nghiên cứu một buổi sinh hoạt công dân đầu khóa vào đầu năm học tại các trường học, có thể mời chuyên gia đến nói chuyện với học sinh, sinh viên để truyền tải các nội dung, sau đó rút kinh nghiệm để nhân rộng tới các trường trong cả nước.
 
 
Đồng chí Trường bày tỏ quan điểm, hiện nay môi trường mạng ảnh hưởng đến thanh niên nhiều. Đoàn đã chủ động xây dựng trang fanpage hay trang tin, nhưng cần thiết phải tổ chức nội dung có tính chính thống để đưa vào các trang tin, mạng xã hội này. Đặc biệt, cần tuyên truyền về tấm gương người tốt, việc tốt để nêu gương cho đoàn viên thanh niên biết và tiếp tục lan tỏa rộng khắp.
 
 
Tham gia góp ý tại buổi thảo luận, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Nguyễn Văn Trung bày tỏ cơ bản thống nhất với dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018. Tuy nhiên, về chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, đồng chí Trung đề xuất nên có bảng phân bổ chỉ tiêu cho các tỉnh để cuối năm dựa vào đó có thể đánh giá được kết quả thực hiện.
 
 
Góp ý cụ thể vào nhiều nội dung của Chương trình công tác Đoàn năm 2017, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai Nguyễn Cao Cường nêu ý kiến, trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”, Trung ương cần có khung tiêu chí về tính định lượng để mỗi tỉnh, thành Đoàn thực hiện công trình thanh niên dễ dàng hơn.

 
ại các tổ thảo luận, đã có nhiều ý kiến về chương trình công tác Đoàn trong năm 2018 - Ảnh: Bảo Anh
 
Bên cạnh đó, đồng chí Cường cũng chia sẻ đối với các hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân đang tham gia hoạt động ở các tổ chức Đoàn, Hội của các doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian qua gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thanh niên công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp mà Đoàn chưa chạm được tới, giải pháp ở nội dung này đó là tổ chức Đoàn cần có các hoạt động cụ thể hỗ trợ thanh niên ở các khu nhà trọ sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thu hút tập hợp thanh niên được hiệu quả hơn.
 
 
Góp ý về công tác giáo dục của Đoàn trong Chương trình công tác Đoàn 2018, đồng chí Nguyễn Thiên Tú - Phó Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn cho rằng, công tác giáo dục của Đoàn là một trong những nhiệm vụ chính, nếu là “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” thì công tác giáo dục nêu trong dự thảo chưa có nhiều nội dung.
 
 
Theo đồng chí Thiên Tú, nói đến đối tượng giáo dục truyền thống, giáo dục cách mạng, giáo dục pháp luật ... thường được dư luận xã hội hướng đến thanh niên. Vậy với tổ chức Đoàn cần giáo dục định hướng cho thanh niên không chỉ hướng đến những đoàn viên thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường THPT trở lên, mà nên có những chương trình giáo dục có tính định hướng đến các em học sinh đang là học sinh lớp 8, 9 trong các trường THCS sẽ mang lại hiệu quả rõ hơn và “nếu có sự quan tâm đặc biệt, chỉ sau 05 năm tổ chức Đoàn sẽ có một thế hệ thanh niên  được giáo dục tốt hơn rất nhiều”, đồng chí Thiên Tú nhấn mạnh.
 
 
 

Ngọc Anh - Trịnh Lý - Đông Hà
 

Tác giả bài viết: Ngọc Anh - Trịnh Lý - Đông Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản mới

logokn
spkn
undefined
bnvieclam
logobantin copy
ytuong